หมุน “เกลียว” แล้วติด หมุนต่อไม่ได้ เกิดจากอะไร
3 ต.ค. 2021

หมุน “เกลียว” แล้วติด  หมุนต่อไม่ได้ เกิดจากอะไร?? ปัญหาเรื่องเกลียวนี้ ต้องมีทางออก ซันวามีคำตอบให้ครับ

ปัญหาการต่ออุปกรณ์ประปา เช่น การต่อ ก๊อกน้ำ กับ ข้อต่อ หมุนเกลียวได้แค่รอบหรือสองรอบก็หมุนต่อไม่ได้ เกิดจาก 2 สาเหตุ คือ

  1. ร่องเกลียวชำรุด ไม่เรียบ
  2. เกลียวไม่เท่ากัน จากมาตรฐานในการผลิตเกลียวต่างระบบกัน ทำให้มุมฟันเกลียวมีองศาที่ไม่พอดีกับร่องเกลียว หรือ ผลิตเกลียวไม่ได้ตามมาตรฐานเกลียวท่อของระบบนั้น ๆ ครับ

สำหรับมาตรฐานเกลียวท่อที่นิยมใช้ในประเทศไทย  มี 3 ระบบด้วยกัน มีความแตกต่างขององศามุมฟันเกลียว ดังนี้

  1. มาตรฐานเกลียวท่อระบบอเมริกา (NPT) National Pipe Thread มุมฟันเกลียว = 60 องศา
    2. มาตรฐานเกลียวท่อระบบญี่ปุ่น (JIS) Japanese Industrial Standards มุมฟันเกลียว = 55 องศา
  2. มาตรฐานเกลียวท่อระบบอังกฤษ (BSP) British Standard Pipe มุมฟันเกลียว = 55 องศามาตรฐานที่นิยมใช้มากที่สุดในประเทศไทย คือ มาตรฐานเกลียวท่อระบบญี่ปุ่น (JIS) และ มาตรฐานเกลียวท่อระบบอังกฤษ (BSP)สำหรับผลิตภัณฑ์ของ SANWA ใช้มาตรฐานเกลียวท่อระบบญี่ปุ่น (JIS) JIS B 0203 เป็นเกลียวแบบ PT เกลียวสโลพหรือเกลียวเตเปอร์ มีชื่อเต็มๆ ว่า Japanese Industrial Standards Tapered Pipe Thread ซึ่งมีข้อดีที่ช่วยลดการรั่วซึมในระบบท่อได้ดี มั่นใจได้เลยครับว่าผลิตภัณฑ์ SANWA มี “เกลียว” ที่ได้มาตรฐาน และใช้ได้กับอุปกรณ์ประปาต่าง ๆ ได้แน่นอน Tips : วิธีแก้ปัญหาเมื่อหมุน “เกลียว” แล้วติด
    1. หากหมุนติดขัด หรือหมุนไม่ได้ อย่าฝืนหมุนต่อเพราะจะทำให้เกลียวพัง ให้ถอดอุปกรณ์ประปาออกมาดูร่องเกลียวว่าชำรุดหรือไม่  หากชำรุดควรเปลี่ยนใช้อันใหม่ครับ
  3. กรณีร่องเกลียวปกติ อาจมีสาเหตุมาจากเกลียวไม่เท่ากัน ต้องเปลี่ยนอุปกรณ์ใหม่อย่างเดียวเลยครับ
    3. วิธีเลือกอุปกรณ์ประปาให้เกลียวใช้งานด้วยกันได้ ควรเลือกอุปกรณ์ประปาที่ระบุมาตรฐานเกลียวชัดเจน หรือ เลือกจากยี่ห้อที่ได้มาตรฐาน เป็นที่รู้จัก น่าเชื่อถือ
  4. ตรวจสอบเกลียวก่อนซื้อทุกครั้ง ต้องอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ครับ
หมวด
เคล็ดลับงานช่าง / Tips &Tools, อื่นๆ
แท็ก
-
วันที่เผยแพร่
3 ต.ค. 2021
แชร์